Chuyển đến nội dung chính

Robot Cartesian là gì?

Chúng tôi đã viết một số bài viết trên trang web này về robot Cartesian , nhưng chúng ta hãy lùi lại một bước và xác định chính xác điều gì làm cho robot trở thành robot Cartesian , trái ngược với một loại robot hoặc hệ thống đa trục khác. 

Robot Cartesian
Trục cơ sở (X) của robot Cartesian thường được hỗ trợ dọc theo toàn bộ chiều dài của nó, nhưng trục Y hoặc Z được đúc hẫng.
Tín dụng hình ảnh: RobotWorx
Đầu tiên, một hệ thống Cartesian là một hệ thống di chuyển theo ba trục trực giao - X, Y và Z - theo tọa độ của Cartesian . (Mặc dù cần lưu ý rằng một trục quay - ở dạng bộ phận đầu cuối hoặc đầu cuối của dụng cụ cánh tay - đôi khi được bao gồm trên trục ngoài cùng của robot Cartesian.)
Điều khiến robot Cartesian trở thành robot là các trục thực hiện chuyển động phối hợp, thông qua bộ điều khiển chuyển động chung.
Các trục của robot Cartesian được chế tạo từ một số dạng bộ truyền động tuyến tính  - được mua dưới dạng hệ thống được lắp ráp sẵn  từ nhà sản xuất hoặc được OEM tùy chỉnh hoặc người dùng cuối từ các bộ phận dẫn hướng và ổ đĩa tuyến tính.
Đơn giản phải không?

Các tiêu chuẩn ISO 8373: 2012 định nghĩa tiêu chuẩn một robot công nghiệp như:
Một bộ điều khiển tự động điều khiển, lập trình lại, đa năng được lập trình theo ba trục trở lên, có thể được cố định tại chỗ hoặc di động để sử dụng trong các ứng dụng tự động hóa công nghiệp.

Nhưng không phải mọi hệ thống tuyến tính hoạt động trong các trục XY, hoặc XYZ đều là robot Cartesian. Một ngoại lệ đáng chú ý là một loại robot sử dụng song song hai trục cơ sở (X). Cấu hình này - ví dụ 2X-Y hoặc 2X-YZ - di chuyển robot ra khỏi danh mục Cartesian và vào danh mục robot giàn .
Sự khác biệt chính giữa robot giàn và robot Cartesian là robot Cartesian sử dụng một bộ truyền động tuyến tính trên mỗi trục, trong khi robot cổng luôn được chế tạo với hai trục cơ sở (X), với trục thứ hai (Y) bao quanh chúng. Cấu hình này ngăn trục thứ hai không được đúc hẫng (nhiều hơn ở bên dưới) và cho phép các giàn có chiều dài hành trình dài hơn nhiều - và trong nhiều trường hợp, tải trọng lớn hơn - so với robot Cartesian.
Cổng Festo-3d
Một cấu hình cổng có thể bao gồm hai trục Y và / hoặc hai trục Z, để có thêm khả năng tải và độ cứng, nhưng tính năng xác định của robot cổng là hai trục cơ sở (X).
Tín dụng hình ảnh: Tập đoàn Festo
Loại hệ thống tuyến tính đa trục thứ hai không  thuộc định nghĩa của robot Cartesian là bảng XY . Sự khác biệt giữa robot Cartesian và bảng XY nằm ở cách sắp xếp và tải. Trong một robot Cartesian, trục thứ hai hoặc thứ ba (Y hoặc Z) được đúc hẫng, chỉ được hỗ trợ ở một đầu bởi trục bên dưới nó. Ngoài ra, tải trọng trên trục ngoài thường được đúc hẫng từ trục đó.
Sự sắp xếp này không chỉ tạo ra một tải thời điểm trên trục ngoài, do tải được áp dụng, mà còn là tải trọng thời điểm đáng kể trên trục hỗ trợ, do hiệu ứng kết hợp của tải được áp dụng cùng với trục ngoài. Bố trí lắp và tải giới hạn khả năng mang tải của robot Cartesian và là yếu tố chính trong việc xác định chiều dài hành trình tối đa cho trục ngoài (đúc hẫng).
Ngược lại, các bảng XY bao gồm hai trục nằm chính giữa nhau, thường có độ dài hành trình tương tự nhau. Ngoài ra, tải thường tập trung vào trục Y. Cấu hình trục và định vị tải trọng này dẫn đến rất ít tải trọng đúc hẫng trên một trong hai trục (và thường không có tải trọng đúc hẫng trên trục Y).
Bàn XY
Không giống như các hệ thống Cartesian, có tải trọng đúc hẫng đáng kể, các bảng XY có rất ít tải trọng đúc hẫng trên cả hai trục.
Tín dụng hình ảnh: Dover Motion

Robot Cartesian chồng lên robot SCARA và robot 6 trục (khớp nối) trong một số thông số kỹ thuật và có thể được áp dụng trong một số ứng dụng tương tự, nhưng robot Cartesian có một số lợi ích so với loại SCARA và 6 trục. Đầu tiên, các thiết kế của Cartesian cung cấp một phong bì làm việc hình chữ nhật trong đó một tỷ lệ đáng kể dấu chân của robot được sử dụng làm khu vực làm việc tích cực. Mặt khác, các loại SCARA và 6 trục có các phong bì làm việc hình tròn hoặc hình bầu dục thường dẫn đến nhiều không gian chết (không sử dụng), đặc biệt là khi di chuyển hoặc tiếp cận cần thiết là rất dài.
Robot Cartesian
Trục cơ sở (X) của robot Cartesian, trong hầu hết các trường hợp, được hỗ trợ dọc theo toàn bộ chiều dài của nó, nhưng trục Y và / hoặc Z được đúc hẫng.
Tín dụng hình ảnh: Tập đoàn Bosch Rexroth
Robot Cartesian có thể được chế tạo từ hầu hết mọi loại bộ truyền động tuyến tính với bất kỳ cơ cấu truyền động nào - đai, vít hoặc bóng chì, bộ truyền động khí nén hoặc động cơ tuyến tính. (Lưu ý rằng các ổ đĩa rack và bánh răng cũng có thể, nhưng được sử dụng phổ biến hơn trong các hệ thống cổng có các nét rất dài.) Điều này có nghĩa là chúng có thể, và thường làm, có độ chính xác và độ lặp lại tốt hơn so với các loại SCARA và 6 trục. Robot Cartesian cũng có lợi thế dễ sử dụng về mặt lập trình vì động học của chúng đơn giản hơn (ba trục Cartesian, thay vì nhiều trục quay).

Trong quá khứ gần đây, robot Cartesian được lắp ráp sẵn rất hiếm, với hầu hết các đơn vị được chế tạo tùy chỉnh bởi OEM, nhà tích hợp robot hoặc thậm chí là người dùng cuối. Nhưng hiện nay, nhiều nhà sản xuất bộ truyền động tuyến tính cũng cung cấp các hệ thống Cartesian được lắp ráp sẵn, được cấu hình sẵn, với vô số tùy chọn để phù hợp với các yêu cầu di chuyển, tải trọng, tốc độ và độ chính xác chung. Và các nhà sản xuất robot 6 trục và SCARA truyền thống cũng tham gia vào hoạt động, nhận ra rằng đối với nhiều ứng dụng tự động hóa và lắp ráp công nghiệp, robot Cartesian cung cấp sự đánh đổi tốt hơn giữa khả năng tải và dấu chân so với thiết kế SCARA và 6 trục.
Nguồn: 5sach.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Festo Motion Terminal có các ứng dụng để thay thế hơn 50 thành phần

Pneumatics về bản chất là một công nghệ thân thiện với người dùng - và nó được thiết lập để trở nên đơn giản hơn, linh hoạt và linh hoạt hơn khi  Festo Motion Terminal Versiverse Time Domain Electro-Magnetics (VTEM) hoàn toàn mới  đang đưa pneumatics vào kỷ nguyên của Công nghiệp 4.0.  Đó là với các ứng dụng có thể thay thế hơn 50 thành phần riêng lẻ nhờ vào sự phát triển trong công nghệ và phần mềm Piezo. Cuộc cách mạng trong tự động hóa với Festo Motion Terminal: nhờ kích hoạt các chức năng mới thông qua các ứng dụng, các nhà phát triển máy có thể tạo ra một loại máy cơ bản và trang bị cho nó các tính năng khác nhau theo yêu cầu của khách hàng. Giống như điện thoại thông minh đã biến thị trường truyền thông di động lên đầu một thập kỷ trước, Festo Motion Terminal cũng sẽ biến công nghệ tự động hóa trên đầu của nó, Festo Motion Terminal cũng được thiết lập để cách mạng hóa công nghệ tự động hóa.  Phương pháp tích hợp chức năng mới - kết hợp với các ứng dụng phần mềm - sẽ đơn gi

Festo tại Automate 2019: Giải pháp tăng năng suất OEM

Festo đang trình diễn các giải pháp tự động hóa điện và khí nén tại Automate 2019 từ ngày 8 đến 11 tháng 4 tại McCormick Place ở Chicago - Gian hàng 8151. Các giải pháp nâng cao năng suất bao gồm khả năng tương tác thành phần toàn công ty và các công cụ trực tuyến để thiết kế các công cụ phụ giúp cắt giảm chi phí kỹ thuật OEM thời gian. Với Hướng dẫn xử lý Festo trực tuyến, các kỹ sư có thể thiết kế các robot Cartesian trục đơn hoặc 2D hoặc thậm chí 3D và nhận các tệp CAD chỉ trong 20 phút.  Các robot được phân phối dưới dạng subassemblies hoặc như bộ dụng cụ.  Liền mạch và tự động, Gói điều khiển chuyển động Festo (FMCP) mới thiết kế bảng điều khiển của robot sử dụng dữ liệu được tạo từ phiên Hướng dẫn xử lý trực tuyến.  Sau khi giao hàng, chỉ cần vài giờ để thêm năng lượng vào bảng điều khiển và định cấu hình cấu hình chuyển động của robot.  Festo giới thiệu một bản demo hoạt động của một robot Cartesian và bảng FMCP tại gian hàng Automate của nó. Festo lần đầu tiên hiển thị sli